Khi kiến thức trở nên sống động qua từng lời nói, từng mô hình và từng ý tưởng sáng tạo. Và trong tuần học vừa qua, môn KHTN – Vật sống của lớp 9A4 – Trường THCS Giảng Võ 2 đã trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết khi các nhóm học sinh bước vào hoạt động thuyết trình bài 38: Nucleic Acid và Gene. Đây là hoạt động nhằm giúp học sinh rèn luyện năng lực nghiên cứu, kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Không chỉ là tiết học, mà là một "mini hội thảo khoa học". Các nhóm học sinh đã chuẩn bị nội dung thuyết trình và mô hình DNA.

Bạn Phúc Thành đang thuyết trình mô hình sinh của nhóm mình với sự tự tin

Nhờ sự đầu tư nghiêm túc ấy, mỗi phần thuyết trình giống như một "bài giảng thu nhỏ", khiến cả lớp chăm chú theo dõi. Bạn nào cũng tự tin, mạch lạc, biết cách phân chia vai trò trong nhóm: người thuyết trình, người chuẩn bị vật liệu, người vẽ mô hình, người làm nội dung. Tiếng cười, tiếng vỗ tay xen lẫn những câu hỏi phản biện đã biến tiết học thành một không gian học tập đầy năng lượng và sáng tạo. Kết thúc buổi học, mỗi bạn đều ghi lại những kiến thức sau khi được nghe thuyết trình bởi các nhóm.

Những mô hình DNA của các bạn lớp 9A4

Các bạn khám phá về những mô hình DNA bắt mắt

Sau bài thuyết trình, bạn Chí Dũng chia sẻ: “Vì mình học chuyên Sinh nên rất thích các chủ đề như DNA. Lần này được đứng trước lớp để chia sẻ kiến thức, mình cảm thấy rất vui. Mình mong rằng bài thuyết trình có thể giúp các bạn hiểu hơn về cấu trúc, chức năng của phân tử DNA và thấy Sinh học thú vị hơn, chứ không chỉ là lý thuyết khó nhớ.”

Các bạn Chí Dũng (đứng ngoài bên trái), Minh Khuê (đứng giữa) và

bạn Đình Trung (đứng ngoài bên phải) hào hứng chia sẻ những kiến thức mình biết về DNA

Lời khen từ cô Hoàng Thị Thu Hiền – giáo viên dạy môn Vật sống đã gửi tới cả lớp: “Các con không chỉ học kiến thức mà còn biết cách làm việc nhóm có trách nhiệm và truyền đạt, biến khoa học thành điều gần gũi và hấp dẫn."

Hoạt động thuyết trình này cũng góp phần vào hành trình trưởng thành của các bạn, giúp các bạn lớp 9A4 phát triển tư duy khoa học, đọc – hiểu – phân tích tài liệu, rèn năng lực thuyết trình và hợp tác, mạnh dạn thể hiện bản thân và hiểu rõ hơn vai trò của Sinh học trong đời sống. Đó không chỉ là việc học – mà còn là cách để mỗi bạn khám phá chính mình, rèn luyện bản lĩnh và thắp lên niềm đam mê khoa học.

Nhóm Rubic lớp 9A4
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ:

Các tin tức khác