Nhằm khuyến khích thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, trường THCS Giảng Võ 2, quận Ba Đình, đã chính thức triển khai hoạt động “Thư viện mở” từ đầu tháng 11/2024. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm trong năm học 2024-2025 nhằm tạo môi trường học tập hiện đại, thân thiện và sáng tạo cho học sinh.
“Thư viện mở” không chỉ tạo ra một không gian gần gũi và thân thiện mà còn giúp các em học sinh hình thành thói quen đọc sách từ sớm qua đó nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành tri thức để phát triển toàn diện.
“Thư viện mở” của trường THCS Giảng Võ 2 hiện nay được đặt tại sảnh tầng 3 ngay trước phòng Hội đồng sư phạm.Vị trí này giúp học sinh dễ dàng tiếp cận sách trong giờ ra chơi và sau giờ học. Các tủ sách cũng được thiết kế hiện đại với dạng xoay tạo sự thuận tiện cho học sinh khi sử dụng. Đến thời điểm hiện nay thư viện đang sở hữu hơn 1000 đầu sách (được thay đổi luân phiên theo từng tháng) thuộc nhiều lĩnh vực như: khoa học, rèn luyện tư duy, văn học, tiểu thuyết, lịch sử, triết học tư tưởng và kỹ năng sống... Nhà trường còn liên tục cập nhật những đầu sách mới nhất phù hợp với chương trình giáo dục và sở thích của học sinh, đảm bảo sự phong phú và hiện đại trong nội dung.

Học sinh lớp 9A7 say mê đọc sách trong các giờ ra chơi

Bạn Khánh Nhi và Đức Anh lớp 8A5 rất hứng thú với những cuốn sách về lĩnh vực khoa học
Bên cạnh “Thư viện mở”, nhà trường phát triển mô hình thư viện trong lớp học, một giải pháp không mới nhưng phù hợp trong bối cảnh nhà trường hiện nay. Với mô hình này, mỗi lớp học đều được trang bị một kệ sách gồm nhiều đầu sách phong phú, được lựa chọn phù hợp với độ tuổi và nhu cầu của học sinh. Kệ sách được đặt gọn gàng trong lớp học, giúp các em dễ dàng tiếp cận nguồn tri thức ngay tại chỗ mà không cần phải chuyển xa.
Mặc dù không mang tính đột phá nhưng mô hình thư viện trong lớp học lại phát huy hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu đọc sách thường xuyên của học sinh. Sách trong lớp được sắp xếp khoa học, dễ tìm kiếm và luân chuyển định kỳ để đảm bảo nội dung luôn mới mẻ, tạo nên sự thú vị cho các em. Đây không chỉ là một giải pháp thực tế mà còn có thể hiện thực hóa sự quan tâm của nhà trường đối với việc nuôi dưỡng văn hóa đọc cho các em học sinh.

Tủ sách thư viện tại lớp 6A5 và lớp 8A4 giúp các em dễ dàng tiếp cận với những cuốn sách mà mình yêu thích
Bên cạnh việc triển khai hình thức thư viện mở, nhà trường còn kết hợp tổ chức “Đọc sách theo chủ điểm từng tháng” trong các giờ sinh hoạt. Hoạt động này không chỉ khuyến khích học sinh đọc sách mà còn rèn luyện kỹ năng thuyết trình và phát triển tư duy sáng tạo cho các em.

Em Nguyễn Hoàng Ngọc lớp 6A4 hào hứng chia sẻ cuốn sách mình yêu thích
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất trong điều kiện đi học tạm, nhưng nhà trường đã nỗ lực khắc phục để tạo ra không gian học tập và phát triển văn hóa đọc cho học sinh, hướng tới việc thực hiện tốt mục tiêu phát triển toàn diện.
Nhà giáo Phạm Thị Hương Giang - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Thư viện mở không chỉ là không gian đọc sách mà còn là nơi ươm mầm trí tuệ và nuôi dưỡng tình yêu học tập suốt đời, góp phần phát triển kỹ năng cho học sinh. Cô luôn mong rằng thư viện sẽ trở thành điểm đến quen thuộc của các con mỗi ngày."
Với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, thư viện của trường THCS Giảng Võ 2 hứa hẹn sẽ là điểm sáng trong hành trình phát triển văn hóa đọc và ươm mầm tri thức cho học sinh, để mỗi ngày đến trường của các em thật sự là một ngày vui khi được khám phá thế giới tri thức đầy màu sắc và hấp dẫn.
Ban truyền thông.