Tin tức

Có những bài học không chỉ đến từ sách vở, mà nó còn đến từ những trải nghiệm, những cuộc trò chuyện hay tranh luận với nhau. Buổi chiều ngày 10/11/2025, lớp 8A1 tổ chức cuộc tranh luận bàn về chủ đề: “Nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường là do cá nhân học sinh chứ không phải do tác nhân khách quan”. Đây là hoạt động giữa các tổ nói lên ý kiến của bản thân, giúp các học sinh trong lớp thêm phần tự tin khi nêu quan điểm của mình trước đám đông, và cũng giúp đỡ cho các bạn hiểu thêm về nguyên nhân gây ra bạo lực học đường.

A person in a white shirt speaking to a group of studentsAI-generated content may be incorrect.
Cô Thùy Nga – giáo viên chủ nhiệm lớp 8A1 phát động cuộc tranh luận

Cuộc tranh luận gồm ba vòng gay cấn với sáu tổ tham gia: Tổ 1 – Tổ 6, Tổ 2 – Tổ 4 và Tổ 3 – Tổ 5. Các bạn đều chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho phần thi của mình, nên mỗi vòng tranh luận diễn ra sôi nổi, logic và đầy tính thuyết phục.

A group of children in white shirtsAI-generated content may be incorrect.
Từng thành viên đều tập trung chuẩn bị kĩ lưỡng cho phần tranh luận

Trước hết, ba tổ đồng ý: Tổ 2, Tổ 3 và Tổ 6 cho rằng bạo lực học đường xuất phát từ áp lực học tập, gia đình và môi trường xung quanh. Trong đó, bạn Hoàng Hải Đăng – thành viên tổ 3 nổi bật với lập luận chặt chẽ kèm theo ví dụ minh họa thuyết phục. Các bạn nhấn mạnh nhiều học sinh chịu căng thẳng từ bài vở và kỳ vọng xã hội, dẫn đến hành vi tiêu cực bột phát, đồng thời đề xuất việc giáo dục kỹ năng quản lý cảm xúc và xây dựng môi trường học tập thân thiện là giải pháp quan trọng. Ngay sau phần trình bày, bạn Nguyễn Bảo Nam từ tổ 5 phản biện bằng cách đưa ra những thắc mắc sắc sảo, yêu cầu tổ giải thích rõ hơn về cách áp lực và môi trường ảnh hưởng đến từng học sinh.

A child standing in front of a chalkboardAI-generated content may be incorrect.
Bạn Hải Đăng – Tổ 3 thể hiện quan điểm rõ ràng, lập luận thuyết phục cho phần trình bày

A child speaking into a microphone in a classroomAI-generated content may be incorrect.
Bạn Nguyễn Bảo Nam (Tổ 5) đưa ra những câu hỏi phản biện sắc sảo

Ngược lại, ba tổ phản đối – Tổ 1, Tổ 4 và Tổ 5 – cho rằng nguyên nhân chủ yếu là ý thức và nhân cách cá nhân. Bạn Đỗ Thành Thắng trong tổ 4 thuyết phục người nghe với lập luận sắc bén. Tổ 4 lập luận rằng nhiều học sinh cùng hoàn cảnh vẫn cư xử đúng mực, chứng tỏ tự giác, tinh thần tôn trọng lẫn nhau và kỹ năng giải quyết xung đột mới là yếu tố then chốt để hạn chế bạo lực học đường. Bạn Nguyễn Hương Anh Phú của tổ 2 đưa ra câu hỏi khiến các tổ phải phân tích sâu hơn mối liên hệ giữa cá nhân và môi trường, đồng thời nhấn mạnh vai trò của giáo dục nhân cách trong việc hình thành hành vi.

A child standing in front of a chalkboardAI-generated content may be incorrect.
Bạn Đỗ Thành Thắng đại diện tổ 4 chuẩn bị cho trình bày lập luận phản biện

Buổi tranh biện của lớp 8A1 khép lại trong bầu không khí hào hứng và đầy ấn tượng, để lại nhiều dư âm khó quên. Đây không chỉ là cơ hội để rèn luyện kỹ năng diễn đạt và tư duy phản biện, mà còn giúp mỗi người nhận ra trách nhiệm cá nhân trong việc xây dựng môi trường học tập tích cực. Từ những cuộc trao đổi này, học sinh 8A1 ngày càng học được cách lắng nghe, thấu hiểu, hợp tác và trưởng thành hơn từng ngày.

Nhóm Rubic lớp 8A1
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 1 đánh giá
Chia sẻ: